728x90 AdSpace

Hạnh phúc lớn nhất đó là được bên cạnh người mình yêu mãi mãi

Latest News

Friday 19 December 2014

Phụ nữ hiện đại và chuyện cân bằng giữa công việc – gia đình

Công việc và gia đình là hai yếu tố quan trọng của một gia đình hạnh phúc. Nhưng nó đòi hỏi người phụ nữ phải học cách cân bằng và nhiều khi là đánh đổi.

Cân bằng giữa công việc và gia đình luôn là một câu hỏi khó, một vấn đề mà bất cứ người phụ nữ nào cũng gặp phải. Trên thực tế, cả hai yếu tố trên đều cần thiết để vun đắp một tổ ấm hạnh phúc, nhưng quan trọng là liệu các chị em có tìm được cách cân bằng và áp dụng chúng như thế nào.
Cùng theo dõi xem các nhân vật tuần này để xem họ cân bằng giữa công việc và gia đình như thế nào nhé!
Quan trọng nhất là dám lựa chọn và đánh đổi
Hiện là trưởng phòng kinh doanh cho một công ty kinh doanh thực phẩm sạch và đã có một tổ ấm nhỏ để chăm lo, Nguyễn Thị Thu (26 tuổi) cho biết đối với mình thì công việc và gia đình là hai yếu tố cần và đủ cho một gia đình hạnh phúc mà không khi nào cô đặt lên bàn cân. “Có một số người bạn của mình khi lấy chồng, chồng họ chỉ yêu cầu em ở nhà chăm con và chăm sóc con cái, gia đình, nội trợ , còn vấn đề kinh tế là việc của chồng. Nhưng cá nhân mình thì khác, là người phụ nữ 'tham vọng', mình cần cả gia đình và công việc!”, Thu cho hay.
Thu giải thích: “Về gia đình thì ai cũng mong muốn có một gia đình hạnh phúc. Nhưng để xây mái ấm đó một thực tế đặt ra là nó phải có điều kiện cần và đủ. Điều kiện cần là người vợ và người chồng yêu thương, thông cảm, vị tha, tôn trọng cùng xây đắp tình yêu thương. Nhưng điều kiện đủ để duy trì và gìn giữ đó là kinh tế. Cái thời một túp lều tranh hai trái tim vàng bây giờ khó tìm lắm. Bạn nghĩ xem nếu chồng bạn kiếm tiền không đủ để chi trả tiền nhà , không đủ lo những khoản chi phí khám chữa bệnh mỗi khi con bạn ốm, không đủ để con bạn được đến trường thì bạn ở nhà chăm con tốt liệu có hạnh phúc không? Thực tế đã xảy ra là người phụ nữ lúc này giống như ăn bám, và họ không có tiếng nói, không được tự chủ quyết định những vấn đề trong gia đình. Vậy gia đình đó có hạnh phúc không?”.
Tổ ấm nhỏ của Nguyễn Thị Thu
Thu cũng cho hay, giữa hai yếu tố này cần phải biết cân bằng và có điểm dừng, quan trọng nhất là dám đánh đổi: “Đã có thời gian mình cân nhắc giữa hai lựa chọn: một công việc lương cao vài chục triệu, làm fulltime, thi thoảng đi công tác có cơ hội giao lưu và phát triển cao và một công việc mức lương trung bình, không quá áp lực, cân đối được thời gian. Mình đã chọn công việc thứ hai, hài lòng với mức thu nhập đó, nhưng ngoài thời gian đi làm mình vẫn có thể chăm sóc gia đình, kinh doanh thêm shop hoa online và đan móc len. Việc kinh doanh thêm thì mình và ông xã cùng làm nên càng có thêm sự đồng cảm”.
Vì vậy, trong quan điểm của mình, Thu cho rằng một người phụ nữ nên chọn cho mình một công việc phù hợp. “Đó có thể là một công việc mức lương không cao nhưng đủ để khẳng định mình, thời gian còn lại hãy dành cho gia đình và con cái. Nếu như trước đây, mình không dám đánh đổi và chọn công việc thứ nhất thì có lẽ bây giờ mình đã trở thành một phụ nữ giàu có hơn, nhưng chưa chắc đã thành đạt hơn và đang ngập trong những chuyến công tác hay giao lưu trên bàn nhậu rồi. Nhưng mình dám đánh đổi và đến giờ vẫn thấy mình đã lựa chọn đúng”, Thu tự hào chia sẻ.
Hi sinh sự nghiệp để có thời gian cho gia đình
29 tuổi, có một gia đình mà chồng thương yêu vợ, hai con xinh xắn ngoan ngoãn, kinh tế tương đối ổn định, Nguyễn Thùy Trang tự nhận mình là một phụ nữ may mắn. Nhưng để có được tổ ấm hạnh phúc như ngày nay, ít ai biết Trang đã phải hi sinh sự nghiệp riêng để có thời gian lo cho gia đình.
Trang kể: “Đúng là lúc trước khi sinh con mình cũng có nhiều dự định và hoài bão cho sự nghiệp lắm. Đến khi có con, mình cũng tạm gác lại những dự định đó sang một bên để dành thời gian chăm sóc con cái. Ban đầu, nghỉ việc ngân hàng để ở nhà chăm con cũng là việc bất đắc dĩ bởi hồi đó con còn quá bé, nhà lại không có người giúp việc, 2 vợ chồng ở riêng nên không thể nhờ ông bà được. Sau đó mình thấy việc hi sinh cho con cái và gia đình cũng xứng đáng vì con có được sự chăm sóc, dạy dỗ tốt nhất, gia đình mình có sự ổn định để anh xã yên tâm tập trung cho công việc”.
Phụ nữ hiện đại và chuyện cân bằng giữa công việc – gia đình 2
Nguyễn Thùy Trang, 29 tuổi
Để có được một cuộc sống vui vẻ, Trang cho biết bản thân mình luôn cố gắng cân bằng tốt nhất quỹ thời gian. “Ví dụ như mệt việc nhà thì có thể chơi thể thao. Thấy áp lực với việc dạy con thì rủ chồng đi trốn... Khi tư tưởng và tâm lý thoải mái thì mình sẽ giải quyết được mọi vấn đề một cách dễ dàng hơn. Nhưng điều quan trọng nhất là khi mệt mỏi thì mình hãy tự đặt mình vào địa vị của chồng, hướng sự quan tâm vào nỗi khổ của chồng để cảm nhận việc xây dựng lên một ngôi nhà cũng khó khăn như xây tổ ấm vậy. Và như thế, cả 2 sẽ học được cách trân trọng nỗi vất vả cũng như biết quan tâm, thông cảm với nhau nhiều hơn”.
Coi việc chăm lo cho gia đình là nhiệm vụ quan trọng trước mắt, Trang cũng cho hay khi con cái đã cứng cáp, cô cũng sẽ tìm cho mình một công việc để có thể tiếp tục đi làm, không bỏ phí những kiến thức đã được học và để làm mình luôn mới mẻ trong mắt mọi  người, đặc biệt là anh xã.
Phụ nữ thành đạt là biết cân bằng
Chung quan điểm với Nguyễn Thu, Lê Kim Phượng (31 tuổi) hoàn toàn đồng ý với việc phụ nữ hiện đại nên có cả gia đình lẫn sự nghiệp riêng, bởi lẽ khuyết vế nào thì cuộc sống cũng đều chưa trọn vẹn. “Mình nghĩ là một người phụ nữ thông minh sẽ hiểu rằng gia đình và công việc giống như hai cánh tay của mình. Một người thì phải có hai tay, nếu thiếu bên nào cũng không ổn. Thiếu gia đình thì sự nghiệp có thành đạt đến đâu cũng không có ý nghĩa, còn thiếu sự nghiệp thì biết lấy gì để chăm lo cho gia đình”, Phượng cho hay.
Phụ nữ hiện đại và chuyện cân bằng giữa công việc – gia đình 3
Kim Phượng, 31 tuổi
Tuy chưa lập gia đình nhưng Kim Phượng cho biết mình rút ra được nhiều kinh nghiệm từ chính câu chuyện của những người xung quanh. Phượng kể: “Mình học được không ít bài học từ tính những người bạn của mình. Người có công việc ổn định, giàu có nhưng gia đình không hạnh phúc thì tâm trạng lúc nào cũng buồn chán. Người có gia đình êm ấm nhưng công việc không suôn sẻ thì luôn bị áp lực về tiền bạc. Rút cục lại là không có bên nào vui vẻ cả. Mình luôn khâm phục người phụ nữ nào biết cân bằng giữa hai nhiệm vụ đó và cho rằng đó mới chính là người thành đạt và thông minh”.
Đặt bản thân mình vào sự lựa chọn giữa công việc và gia đình, Phượng cho biết mình sẽ chọn cả hai nhưng sẽ tìm cách cân đối để phù hợp. “Giả sử sau này mình đứng giữa hai sự lựa chọn: một công việc lương cao mà bận rộn, một công việc lương thấp hơn nhưng thời gian rảnh nhiều hơn. Mình sẽ lựa chọn công việc thứ hai. Mình nghĩ tiền bạc thì cả hai vợ chồng nên cùng nhau gánh vác, còn việc chăm lo gia đình và con cái thì không gì tốt hơn người vợ. Mình cũng muốn được tự tay chăm chút cho chồng con”, Phượng tâm sự.
Theo afamily.vn
Phụ nữ hiện đại và chuyện cân bằng giữa công việc – gia đình
  • Title : Phụ nữ hiện đại và chuyện cân bằng giữa công việc – gia đình
  • Posted by :
  • Date : 17:15
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 comments:

Post a Comment

Top